46 ปี วัดพระธรรมกาย ผลงานด้านเยาวชน

01:11:00 Unknown 0 Comments




46 ปี วัดพระธรรมกาย ผลงานด้านเยาวชน

เพราะเยาวชนเป็นอนาคตและความหวังของประเทศชาติ ถ้าหากเยาวชนห่างเหินจากศีลธรรมแล้ว ย่อมมีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อของอบายมุขต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งนับวันก็อยู่ใกล้ตัวเด็กและเยาวชนมากขึ้นไปทุกที ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมาอีกมากมาย และที่สำคัญจะทำให้ชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นห่างไกลจากพระนิพพานอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้กว่า 46 ปีที่ผ่านมา พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จึงมุ่งมั่นส่งเสริมให้เยาวชนได้มีโอกาสศึกษาหลักธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผ่านโครงการต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้เยาวชนไทยมีความรู้คู่คุณธรรม สามารถนำหลักธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างถูกต้องดีงาม ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไป


โดยเฉพาะโครงการด้านเยาวชนที่เด่น ๆ เป็นที่ยอมรับของสังคม นั่นก็คือ โครงการเด็กดีวีสตาร์ ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ซึ่งดำเนินการโดยชมรมพุทธศาสตร์สากล และองค์กรภาคี เพื่อสร้างเยาวชนในสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้เป็นดาวแห่งความดีหรือเด็กดีวีสตาร์ ซึ่งจะเป็นเยาวชนต้นแบบศีลธรรมให้แก่เยาวชนทั่วประเทศ

ปัจจุบันโครงการนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 แล้ว และจะยังคงดำเนินต่อไป โดยเด็กดีวีสตาร์ทุก ๆ คนจะได้รับการฝึกฝนอบรมตนเองตามพุทธวิธี โดยวินัย เคารพ อดทน เป็นแม่บทในการฝึกตลอดในแต่ละวัน ต้ั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งเข้านอน หรือที่เรียกว่า กิจวัตร 10 ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมต่าง ๆ ทั้งการพัฒนาวัด บ้าน และโรงเรียน และมีการเรียนรู้เรื่องพระรัตนตรัยด้วยสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัยเป็นระยะเวลาตลอดต่อเนื่อง 3 เดือน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม เกิดผลดีทั้งต่อเด็ก ครอบครัว และชุมชน


นอกจากนี้เด็ก ๆ และเยาวชนทั่วประเทศ ยังจะได้ศึกษาธรรมะอย่างจริงจังด้วยรูปแบบการสอบตอบปัญหาธรรมะชิงรางวัล ในโครงการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาได้มีโอกาสศึกษาธรรมะผ่านหนังสือมงคลชีวิต 38 ประการ โดยจัดสอบครั้งแรกเมื่อปี พุทธศักราช 2525 มีผู้สมัตรสอบ 382 คน และการสอบก็ได้รับการสนใจจากนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ มากมายมากขึ้นทุกปี และเมื่อปี พุทธศักราช 2558 มีผู้สนใจสมัครสอบมากถึง 6 ล้านคน จากสถานศึกษากว่า 18,000 แห่งทั่วประเทศ




การปลูกฝังศีลธรรมให้แก่เยาวชนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยการทำอย่างต่อเนื่อง และต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจึงจะประสบความสำเร็จได้ แต่ด้วยเจตนาที่ดีที่จหวังให้เยาวขนไทยได้เป็นคนดีมีศีลธรรม โครงการเผยแผ่ธรรมะสำหรับเยาวชนที่วัดพระธรรมกายจัดขึ้น โดยดำริของพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนีนั้น จึงดำเนินหน้ามาถึงทุกวันนี้ และจะดำเนินต่อไปเพื่อขับเคลื่อนผลักดันให้ศีลธรรมกลับคืนเข้าไปสู่ใจของเยาวชนไทยให้ได้ พร้อมทั้งขยายออกไปให้กว้างไกลสู่สังคมโลกเพื่อให้สันติภาพเกิดขึ้นสมดังตั้งใจ


                                   

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น: